Bạn không thể kiểm soát thời gian lang thang trên facebook? Bạn dường như không thể hoàn thành bài tập về nhà trong thời gian đã định? Bạn gặp vấn đề khi phải sắp xếp lịch làm việc? Bạn cảm thấy quá bận rộn và không có thời gian chăm sóc gia đình?
Đây chính là lúc bạn cần phải thay đổi cách bạn quản lý thời gian của mình mỗi ngày. Một số bài nghiên cứu do nhóm nhà khoa học từ đại học Harvard chỉ ra rằng những người nhân viên không biết cách quản lý thời gian của mình một cách hiệu quả thường xuyên cảm thấy stress và quá tải trong công việc, nó cũng gây ra ảnh hưởng tiêu cực cho cuộc sống cá nhân của họ.
Tin vui dành cho bạn là bạn hoàn toàn có thể thay đổi được điều đó nhanh chóng bằng cách luôn ý thức đến cách bạn sử dụng thời gian của mình mỗi ngày. Điều đó giúp bạn tiết kiệm được thời gian và có thêm cơ hội để làm những việc như chăm sóc bản thân, làm bánh, đi du lịch,…
Ba bước để quản lý thời gian hiệu quả.
Bước một, bạn cần biết mình đã lãng phí thời gian vào những việc gì.
Sáng mai khi bạn thức dậy, hãy ghi chú tất cả những việc sẽ làm trong ngày, chẳng hạn như mười phút để đánh răng, ba mươi phút để ăn sáng, bốn tiếng làm việc tập trung và khoảng hai tiếng lướt web…
Ghi tất cả những điều phải làm từ lúc thức dậy cho đến khi bạn đi ngủ.
Bước hai, sau khi ghi chép tất cả, bạn hãy gạch chân những điều không cần thiết hay lãng phí thời gian của bạn.
Ở bước này, bạn cần trung thực với bản thân. Bạn dành một tiếng để chọn quần áo mặc đi hẹn hò, hai tiếng tán gẫu với bạn thân, hay nửa buổi làm việc để ngồi suy nghĩ vẩn vơ. Dành ra ít nhất năm điều bạn hay làm nhưng chúng không mang lại giá trị gì cho cuộc sống của bạn, đặc biệt là những việc làm bạn phân tâm khi đang làm việc.
Bước ba, thay đổi thói quen.
Sau đây là ba điều bạn cần làm để "tiêu diệt" những thói quen xấu khiến bạn phung phí thời gian.
Trước tiên, lập ra một danh sách ưu tiên bạn cần phải làm.
Đây là cách rất hiệu quả để bạn quản lý thời gian của mình. Bạn không nên ghi quá năm điều trong danh sách này. Sau đó bạn cần sắp xếp những công việc trong danh sách ưu tiên theo thứ tự hợp lý.
Thứ hai, lập kế hoạch.
Dành mười phút trước khi đi ngủ để lập ra danh sách những việc cần làm vào ngày mai. Bất cứ hoạt động, nhiệm vụ, cuộc gặp quan trọng thì phải được lên lịch trình cụ thể như cuộc họp ở công ty, thời gian diễn ra tiệc cưới của người bạn, đi xem mặt,… Bạn nên ghi rõ thời gian bắt đầu và kết thúc. Bạn cũng cần cam kết với bản thân để thực hiện những việc đó.
Thứ ba, khi bạn làm việc, hãy tập trung cao độ, tránh ngay các yếu tố khiến bạn bị mất tập trung.
Bằng cách không trả lời điện thoại, tin nhắn, email. Trừ khi đó là việc quan trọng không thể bỏ qua, ngoài ra bạn chỉ nên trả lời sau khi làm việc xong và tốt nhất là bạn không bật chế độ thông báo đối với các thiết bị như điện thoại, laptop, máy tính bởi vì nó sẽ khiến bạn phân tâm.
Vào cuối mỗi tuần, bạn hãy xem lại danh sách, để xem bạn đã tiết kiệm được bao nhiêu thời gian và lãng phí vào những việc gì.
Điều quan trọng nhất đó là ý thức của bạn. Khi bạn thực sự hạ quyết tâm, không có gì cản trở bạn được.
Hãy áp dụng những mẹo ở trên vào cuộc sống của bạn để xem có điều kì diệu nào xảy ra không nhé!
Thật ra bản thân tôi cũng đang lãng phí thời gian, chẳng hạn như việc ăn quá lâu, cầm điện thoại khi vào nhà vệ sinh, trì hoãn việc gội đầu (Tôi xin đính chính là tôi gội đầu mỗi ngày nhá. Chỉ là buổi sáng nên gội thì tôi lại dời đến buổi trưa, buổi trưa lại lười nên cuối cùng là tối muộn mới chịu gội đầu), vân vân và mây mây. Nhưng mỗi ngày tôi đều cố gắng cải thiện bản thân, biết chi không? Để đến lúc gặp được bạch mã hoàng tử cho đời thì bản thân tôi cũng đã trở thành một nàng công chúa.
Chúc bạn thành công. Tạm biệt và hẹn gặp lại!