Bạn có đang đi "đổ rác" cảm xúc không? Làm sao để chia sẻ cảm xúc lành mạnh?
Hầu hết mọi người đều không biết "tự tiêu hóa" cảm xúc tiêu cực để bản thân trở về trạng thái bình thường. Mà mọi người lại có nhu cầu được lắng nghe, vậy nên họ "đi xả" cảm xúc lên người khác để cảm thấy thoải mái là việc khá phổ biến và hầu hết chúng ta làm việc đó trong trạng thái vô thức tự động.
Chúng ta thường làm thế với mong muốn được xoa dịu tâm hồn, được an ủi. Đối với một số người thì nó giống như loại thuốc an thần và bất kể là gặp chuyện gì họ cũng sẵn lòng chia sẻ với người mà họ thấy đáng tin cậy hoặc không. Tìm người để "xả lũ" cảm xúc có thể dễ gây nghiện cho một số người bởi nó có thể (tạm thời) khiến bạn chóng quên đi vấn đề của mình và nghĩ rằng đây là sự kết nối.
Kết nối thực sự là khi chúng ta có thể mở lòng chia sẻ cảm xúc, phản hồi chân thực và cùng tìm giải pháp cũng như bộc lộ cảm xúc một cách lành mạnh.
Và trút bỏ phiền muộn chẳng có gì là sai cả. Tuy nhiên, "xả rác" mà không để ý đến tình hình và năng lượng của người nghe khiến đối phương có cảm giác "bị dội" khi cứ phải ngồi nghe mà chưa sẵn sàng.
Làm sao để chúng ta cảm thấy được hiểu, lắng nghe mà vẫn đảm bảo giao tiếp với người khác hiệu quả để cả hai cảm thấy thoải mái? Khi muốn chia sẻ một cách lành mạnh và có tôn trọng cảm xúc của người khác hãy thử nói: "Tôi muốn chia sẻ những gì xảy ra với tôi, bạn có đang sẵn sàng để nghe không?" .
Bộc lộ cảm xúc lành mạnh là như thế nào? Là khi bạn có giới hạn trong khoảng thời gian nhất định và lặp lại theo chu kỳ. Bạn tìm kiếm được giải pháp, cho phép phản hồi chân thật và có ý thức về cảm xúc cá nhân của người khác. Không diễn ra nếu đối phương không sẵn sàng.
Hành trình chữa lành và thiết lập ranh giới cá nhân là cách giúp mình vượt qua và thẳng thắn từ chối những người có xu hướng trút bỏ cảm xúc mà không quan tâm đến tâm trạng của đối phương. Chia sẻ cảm xúc là cần thiết, giúp mọi người kết nối với nhau trong mối quan hệ. Thế nhưng bạn cần học cách trút bỏ cảm xúc một cách lành mạnh. Chỉ có như vậy bạn vừa cảm thấy được lắng nghe và vừa tôn trọng người nghe.
Hầu hết mọi người đều không biết "tự tiêu hóa" cảm xúc tiêu cực để bản thân trở về trạng thái bình thường. Mà mọi người lại có nhu cầu được lắng nghe, vậy nên họ "đi xả" cảm xúc lên người khác để cảm thấy thoải mái là việc khá phổ biến và hầu hết chúng ta làm việc đó trong trạng thái vô thức tự động.
Chúng ta thường làm thế với mong muốn được xoa dịu tâm hồn, được an ủi. Đối với một số người thì nó giống như loại thuốc an thần và bất kể là gặp chuyện gì họ cũng sẵn lòng chia sẻ với người mà họ thấy đáng tin cậy hoặc không. Tìm người để "xả lũ" cảm xúc có thể dễ gây nghiện cho một số người bởi nó có thể (tạm thời) khiến bạn chóng quên đi vấn đề của mình và nghĩ rằng đây là sự kết nối.
Kết nối thực sự là khi chúng ta có thể mở lòng chia sẻ cảm xúc, phản hồi chân thực và cùng tìm giải pháp cũng như bộc lộ cảm xúc một cách lành mạnh.
Và trút bỏ phiền muộn chẳng có gì là sai cả. Tuy nhiên, "xả rác" mà không để ý đến tình hình và năng lượng của người nghe khiến đối phương có cảm giác "bị dội" khi cứ phải ngồi nghe mà chưa sẵn sàng.
Làm sao để chúng ta cảm thấy được hiểu, lắng nghe mà vẫn đảm bảo giao tiếp với người khác hiệu quả để cả hai cảm thấy thoải mái? Khi muốn chia sẻ một cách lành mạnh và có tôn trọng cảm xúc của người khác hãy thử nói: "Tôi muốn chia sẻ những gì xảy ra với tôi, bạn có đang sẵn sàng để nghe không?" .
Bộc lộ cảm xúc lành mạnh là như thế nào? Là khi bạn có giới hạn trong khoảng thời gian nhất định và lặp lại theo chu kỳ. Bạn tìm kiếm được giải pháp, cho phép phản hồi chân thật và có ý thức về cảm xúc cá nhân của người khác. Không diễn ra nếu đối phương không sẵn sàng.
Hành trình chữa lành và thiết lập ranh giới cá nhân là cách giúp mình vượt qua và thẳng thắn từ chối những người có xu hướng trút bỏ cảm xúc mà không quan tâm đến tâm trạng của đối phương. Chia sẻ cảm xúc là cần thiết, giúp mọi người kết nối với nhau trong mối quan hệ. Thế nhưng bạn cần học cách trút bỏ cảm xúc một cách lành mạnh. Chỉ có như vậy bạn vừa cảm thấy được lắng nghe và vừa tôn trọng người nghe.