Nếu nói kinh nghiệm thì mình chỉ là một người mới viết, chỉ vừa thật sự viết được 2 truyện ngắn đầu tiên. Truyện dài thì không đáng nói đến. Cho nên những bàn luận sắp tới chỉ trên phương diện một độc giả.
Những vấn đề:
1. Vì sao những người viết mới không đáp ứng yêu cầu của người đọc?
2. Vì sao truyện của những người viết mới luôn có hướng hao hao nhau nhất là ở những thể loại xuyên không, học đường, ngôn tình,...?
3. Vì sao truyện của những người viết mới luôn là những nhân vật có tính cách định sẵn? Kết cục định sẵn?
Những vấn đề trên nêu ra là để bàn luận chơi thôi, nếu có ai có nhận định gì thì cứ thẳng thắn bàn luận.
Tiếp theo là những chủ đề mà người mới nên viết.
1. Viết dựa trên một nhân vật không đụng hàng.(Đương nhiên là từ tiểu thuyết hay phương tiện truyền thông hay đề cập nhiều.)
Vấn đề vì sao thì mình có lý do của mình mà thôi để mỗi người tự ngẫm hoặc nhiều người bàn luận.
2. Không viết lại một bối cảnh hay khung nền của truyện khác. Cái này nói luôn, bởi vì ta sẽ không thể viết tốt hơn dù rằng bản thân nghĩ rằng ta sẽ viết tốt hơn. Nguyên nhân thì do ta là người viết mới.
3. Viết về một chủ đề mà ta thấy tự tin. Không hẳn phải là tự tin tạo ra một tác phẩm hay mà là tự tin tác phẩm của ta khác biệt với người khác và tự hào rằng nó được tạo ra bởi chính ta.
Ma cà rồng, pháp sư, ma thú, kị sĩ,... Ta không phải là người tạo ra họ, khi viết sẽ gặp ít nhiều hạn chế, muốn có được tự tin thì đó phải là một vấn đề khác biệt hoàn toàn chưa từng đề cập. Kị sĩ ma, Ma cà rồng không đuôi, pháp sư vận hạn,...
4. Viết với những gì ta có và hạn chế lại phạm vi. Ta không thể viết văn mượt như những nhà văn, ta không thể tức cảnh sinh tình như những nhà thơ,... Hãy thử viết ra một đoạn ngắn của câu chuyện và nghĩ xem thứ gì sẽ hấp dẫn được người đọc, ta sẽ xem nó là thế mạnh và phát triển như một thứ vũ khí.
...
Những vấn đề:
1. Vì sao những người viết mới không đáp ứng yêu cầu của người đọc?
2. Vì sao truyện của những người viết mới luôn có hướng hao hao nhau nhất là ở những thể loại xuyên không, học đường, ngôn tình,...?
3. Vì sao truyện của những người viết mới luôn là những nhân vật có tính cách định sẵn? Kết cục định sẵn?
Những vấn đề trên nêu ra là để bàn luận chơi thôi, nếu có ai có nhận định gì thì cứ thẳng thắn bàn luận.
Tiếp theo là những chủ đề mà người mới nên viết.
1. Viết dựa trên một nhân vật không đụng hàng.(Đương nhiên là từ tiểu thuyết hay phương tiện truyền thông hay đề cập nhiều.)
Vấn đề vì sao thì mình có lý do của mình mà thôi để mỗi người tự ngẫm hoặc nhiều người bàn luận.
2. Không viết lại một bối cảnh hay khung nền của truyện khác. Cái này nói luôn, bởi vì ta sẽ không thể viết tốt hơn dù rằng bản thân nghĩ rằng ta sẽ viết tốt hơn. Nguyên nhân thì do ta là người viết mới.
3. Viết về một chủ đề mà ta thấy tự tin. Không hẳn phải là tự tin tạo ra một tác phẩm hay mà là tự tin tác phẩm của ta khác biệt với người khác và tự hào rằng nó được tạo ra bởi chính ta.
Ma cà rồng, pháp sư, ma thú, kị sĩ,... Ta không phải là người tạo ra họ, khi viết sẽ gặp ít nhiều hạn chế, muốn có được tự tin thì đó phải là một vấn đề khác biệt hoàn toàn chưa từng đề cập. Kị sĩ ma, Ma cà rồng không đuôi, pháp sư vận hạn,...
4. Viết với những gì ta có và hạn chế lại phạm vi. Ta không thể viết văn mượt như những nhà văn, ta không thể tức cảnh sinh tình như những nhà thơ,... Hãy thử viết ra một đoạn ngắn của câu chuyện và nghĩ xem thứ gì sẽ hấp dẫn được người đọc, ta sẽ xem nó là thế mạnh và phát triển như một thứ vũ khí.
...