Re:
Người mới nên viết những gì?
Có được hai người góp ý coi như cũng là số nhiều, mình sẽ nói ra lý do về nhận định đầu tiên.
Những điều sắp đưa ra chỉ là nói về những người viết mới.
Khi xem qua Thiên Long Bát Bộ, Ỷ Thiên Đồ Long Kí,... và nhiều bộ phim kiếm hiệp khác, chắc rằng luôn có những nhân vật bạn cảm thấy thần tượng, mê hoặc. Và vấn đề vấp phải khi viết ở đây là khi nghĩ về một khuôn mẫu nhân vật thì hình ảnh của người ta thần tượng sẽ hiện ra, không chỉ về tính cách mà kéo theo cả cách hành động, lời nói, đôi khi có cả bối cảnh trong truyện đó. Việc thoát khỏi ảnh hưởng là điều khó khăn, khi mà ta vẫn còn phân vân lựa chọn cách viết, cách thể hiện cũng như xây dựng chiều sâu nhân vật.
Nhân vật chính lạnh lùng bên trong lại tốt bụng, bề ngoài ga lăng nhưng trong tâm đầy mưu tính,... Chả biết có phải hợp mưu hay không nhưng các tác phẩm mới viết luôn trùng nhau ở phần này. Khi nghĩ về nhân vật lạnh lùng, phong độ ta sẽ hình dung ra nhân vật mà ta yêu mến, hoặc ngược lại chính là những kẻ đối địch phản diện mà ta muốn làm sáng.
Có một sự thật là những tiểu thuyết viết về một nhân vật có tính cách cố định thường rất nhàm chán, người đọc thích cảm giác phiêu lưu và theo dõi sự trưởng thành của nhân vật theo từng diễn biến. Bắt ta nghĩ một nhân vật mà ta yêu mến đi đến một hoàn cảnh khác với hoàn cảnh truyện mà nhân vật đó sinh ra thì thật sự rất khó. Không nói đến sự thay đổi bối cảnh, riêng về việc hoàn cảnh sản sinh tính cách lại là một điều vô cùng khó để trung hòa rồi.
Vì vậy, viết về một nhân vật mới là dễ dàng nhất. Hoàn toàn là sản phẩm tưởng tượng hoặc tiểu thuyết hóa một ai đó ngoài đời, như vậy sẽ không gặp nhiều khó khăn trong việc tạo dựng tính cách và hoàn cảnh.
Những điều sắp đưa ra chỉ là nói về những người viết mới.
Khi xem qua Thiên Long Bát Bộ, Ỷ Thiên Đồ Long Kí,... và nhiều bộ phim kiếm hiệp khác, chắc rằng luôn có những nhân vật bạn cảm thấy thần tượng, mê hoặc. Và vấn đề vấp phải khi viết ở đây là khi nghĩ về một khuôn mẫu nhân vật thì hình ảnh của người ta thần tượng sẽ hiện ra, không chỉ về tính cách mà kéo theo cả cách hành động, lời nói, đôi khi có cả bối cảnh trong truyện đó. Việc thoát khỏi ảnh hưởng là điều khó khăn, khi mà ta vẫn còn phân vân lựa chọn cách viết, cách thể hiện cũng như xây dựng chiều sâu nhân vật.
Nhân vật chính lạnh lùng bên trong lại tốt bụng, bề ngoài ga lăng nhưng trong tâm đầy mưu tính,... Chả biết có phải hợp mưu hay không nhưng các tác phẩm mới viết luôn trùng nhau ở phần này. Khi nghĩ về nhân vật lạnh lùng, phong độ ta sẽ hình dung ra nhân vật mà ta yêu mến, hoặc ngược lại chính là những kẻ đối địch phản diện mà ta muốn làm sáng.
Có một sự thật là những tiểu thuyết viết về một nhân vật có tính cách cố định thường rất nhàm chán, người đọc thích cảm giác phiêu lưu và theo dõi sự trưởng thành của nhân vật theo từng diễn biến. Bắt ta nghĩ một nhân vật mà ta yêu mến đi đến một hoàn cảnh khác với hoàn cảnh truyện mà nhân vật đó sinh ra thì thật sự rất khó. Không nói đến sự thay đổi bối cảnh, riêng về việc hoàn cảnh sản sinh tính cách lại là một điều vô cùng khó để trung hòa rồi.
Vì vậy, viết về một nhân vật mới là dễ dàng nhất. Hoàn toàn là sản phẩm tưởng tượng hoặc tiểu thuyết hóa một ai đó ngoài đời, như vậy sẽ không gặp nhiều khó khăn trong việc tạo dựng tính cách và hoàn cảnh.